ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಮತ್ತು ಚಲನಚಿತ್ರ: ಕೊಡಗಿನ ಇತಿಹಾಸ, ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ಜೀವನ ನಿರೂಪಿಸುವಲ್ಲಿ ಕೊಡವ ಸಿನಿಮಾ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರ

ಕೊಡಗು ಸುಂದರ ಮತ್ತು ಸಮೃದ್ಧ. ಜಿಲ್ಲೆಯು ಪ್ರಕೃತಿ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿಯಿಂದ ಆಶೀರ್ವದಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದ್ದು, ತಲೆಮಾರುಗಳಿಂದ ಅದರ ಜನರಿಂದ ಸಂರಕ್ಷಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ ಮತ್ತು ಗೌರವಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಇಂತಹ ಅದ್ಭುತ ಇತಿಹಾಸ ಹೊಂದಿರುವ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಚಿತ್ರಗಳು ಮಾತನಾಡಿದರೆ...
ನಿರ್ದೇಶಕ ಕೊಟ್ಟುಕತ್ತಿರ ಪ್ರಕಾಶ್ ಕಾರ್ಯಪ್ಪ
ನಿರ್ದೇಶಕ ಕೊಟ್ಟುಕತ್ತಿರ ಪ್ರಕಾಶ್ ಕಾರ್ಯಪ್ಪ

ಮಡಿಕೇರಿ: ಕೊಡಗು ಸುಂದರ ಮತ್ತು ಸಮೃದ್ಧ. ಜಿಲ್ಲೆಯು ಪ್ರಕೃತಿ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿಯಿಂದ ಆಶೀರ್ವದಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದ್ದು, ತಲೆಮಾರುಗಳಿಂದ ಅದರ ಜನರಿಂದ ಸಂರಕ್ಷಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ ಮತ್ತು ಗೌರವಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಇಂತಹ ಅದ್ಭುತ ಇತಿಹಾಸ ಹೊಂದಿರುವ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಚಿತ್ರಗಳು ಮಾತನಾಡಿದರೆ...

ಹೌದು.. ಇತ್ತೀಚಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಕೊಡವರ ಬದುಕು ಮತ್ತು ಕಾಲವನ್ನು ತೆರೆಯ ಮೇಲೆ ತರಲು ಸಿನಿಮಾ ಮಾಧ್ಯಮ ಕೇಂದ್ರ ಸ್ಥಾನ ಪಡೆದುಕೊಂಡಿದೆ. ಕೊಡಗಿನಲ್ಲಿ ಚಿತ್ರಮಂದಿರಗಳು ಅಥವಾ ಮಲ್ಟಿಪ್ಲೆಕ್ಸ್‌ಗಳ ಕೊರತೆಯ ಹೊರತಾಗಿಯೂ, ಕೊಡವ ಚಿತ್ರರಂಗವು ಇದುವರೆಗೆ ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ತಯಾರಾದ 29 ಚಿತ್ರಗಳೊಂದಿಗೆ ಬೆಳೆಯುತ್ತಿದೆ. ಹಿರಿತೆರೆ ಮತ್ತು ಸೆನ್ಸಾರ್ ಪ್ರಮಾಣೀಕರಿಸಿದ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳಿಗೆ ಸಮಾನಾಂತರವಾಗಿ, ಯುವಕರು ಕೊಡವ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ಕಿರುಚಿತ್ರ ನಿರ್ಮಾಣಕ್ಕೆ ಮುಂದಾಗುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಸಮುದಾಯದ ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ಉಡುಗೆ ಮತ್ತು ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳನ್ನು ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸುತ್ತದೆ.

1972 ರಲ್ಲಿ ಮೊದಲ ಕೊಡವ ಚಲನಚಿತ್ರ 'ನಾದ ಮಣ್ಣಿನ ನಾದ ಕೂಲ್ (ನನ್ನ ಭೂಮಿ, ನನ್ನ ಆಹಾರ) - ಬಿಡುಗಡೆಯಾಯಿತು, ಇದು ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಚಿತ್ರರಂಗದಲ್ಲಿ ಹೊಸ ಯುಗದ ಆರಂಭವನ್ನು ಗುರುತಿಸಿತು. “ಮಂದಾರ ಪೂ, ನಾ ಬೈಂದ ಪೂ, ಪೊನ್ನರ ಮನಸ್... ಇಂತಹ ಹಲವಾರು ಚಿತ್ರಗಳು ನಂತರ ಬಂದವು ಮತ್ತು ಕೊಡವ ಸಿನಿಮಾ ತುಳು ಚಿತ್ರರಂಗದ ಜೊತೆಯಲ್ಲಿ ಬೆಳೆಯಿತು. ಆದರೆ ಆರಂಭಿಕ ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಕೊಡವ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ನಿರ್ದೇಶಿಸಿದವರು ಯಾವಾಗಲೂ ಕೊಡವೇತರರು ಎಂದು 10 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಕೊಡವ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ನಟಿಸಿರುವ ವಿರಾಜಪೇಟೆ ಕೊಡವ ಸಮಾಜದ ಮಾಜಿ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ವಿ ನಾಣಯ್ಯ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.

   
   

ಕೊಡವ ಸಿನಿಮಾ ಇತಿಹಾಸದ ಐದು ದಶಕಗಳ ಹಿಂದೆ ಹೋದರೆ, ಒಂದು ದಶಕದ ಹಿಂದೆಯೇ ಅದರ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಸಮುದಾಯದವರೇ ನಿರ್ದೇಶಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. “70 ರ ದಶಕದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಕೊಡವ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳ ನಿರ್ಮಾಪಕರು ಸ್ಥಳೀಯರಾಗಿರಲಿಲ್ಲ. ಕೊಡವ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಅದರ ಮೂಲ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಬಳಸದೇ ಇದ್ದುದರಿಂದ ಇದು ಬಹುಪಾಲು ಆರಂಭಿಕ ಸಿನಿಮಾಗಳಲ್ಲಿ ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿತ್ತು. ಹೆಚ್ಚಿನ ನಟರು ಕೊಡವರಾಗಿದ್ದರೂ, ನಿರ್ದೇಶನವು ಇನ್ನೂ ನಿಜವಾದ ಸ್ಪರ್ಶವನ್ನು ಹೊಂದಿರಲಿಲ್ಲ” ಎಂದು ನಾಣಯ್ಯ ನೆನಪಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ. 

ಅದೇನೇ ಇದ್ದರೂ, ಕೊಡವ ಸಿನಿಮಾ 2015 ರ ನಂತರ ವಿಕಸನಗೊಂಡಿತು. ಒಂಬತ್ತನೇ ಕೊಡವ ಚಿತ್ರ - ತಲಂಗ್ ನೀರ್ (ಕೊಡವೇತರ ನಿರ್ದೇಶಕ ಗೋಪಿ ಪೀಣ್ಯ ಸಹ ನಿರ್ದೇಶಿಸಿದ್ದಾರೆ) ಕ್ರಾಂತಿಕಾರಿ ಚಿತ್ರವಾಯಿತು. ಇದು ಸಮುದಾಯದ ಅಸ್ತಿತ್ವವಾದದ ಬಿಕ್ಕಟ್ಟನ್ನು ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಭಾಷೆಯನ್ನು ಅದರ ನಿಜವಾದ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಬಳಸಲಾಗಿದೆ. 

“ನಮ್ಮ ಸಿನಿಮಾ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದೊಂದಿಗೆ ವಿಕಸನಗೊಂಡಿತು. 2015 ರವರೆಗೆ, ಕೊಡವ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳು ಎಂದಿಗೂ ಹೆಚ್ಚಿನ ವಾಣಿಜ್ಯ ಯಶಸ್ಸನ್ನು ದಾಖಲಿಸಲಿಲ್ಲ. ತಲಂಗ್ ನೀರ್ ಸಾರ್ವಜನಿಕರಿಗೆ ಪ್ರದರ್ಶಿಸಿದ ಮೊದಲ ಚಿತ್ರ. ನಿರ್ದೇಶಕರು ನಟರನ್ನು ನಂಬಿ ಕೊಡವ ಆಡುಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ಸಂಭಾಷಣೆ ಬರೆಯುವ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಕೊಟ್ಟಿದ್ದರಿಂದ ಅದು ಸೂಪರ್ ಹಿಟ್ ಆಗಿತ್ತು. ಚಿತ್ರಕ್ಕೆ ರಾಜ್ಯ ಪ್ರಶಸ್ತಿ ಕೂಡ ಸಿಕ್ಕಿದೆ. ಇಲ್ಲಿಂದ ಕೊಡವ ಸಿನಿಮಾ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆ ಪಡೆಯಿತು ಮತ್ತು ಕೊಡವ ಸಮಾಜಗಳು ಈ ಸಿನಿಮಾಗಳನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುವ ಮೂಲಕ ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಸಿನಿಮಾವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುವ ಕೇಂದ್ರವಾಯಿತು. ಸಿನಿಮಾವು ಸಮುದಾಯದ ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ಸಂಪ್ರದಾಯ, ಆಚರಣೆಗಳು, ಉಡುಗೆ-ತೊಡುಗೆ ಮತ್ತು ಆಹಾರವನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿತು ಎಂದು ನಾಣಯ್ಯ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.

“ಒಟ್ಟಾರೆಯಾಗಿ, ಇದುವರೆಗೆ 29 ಕೊಡವ ಚಿತ್ರಗಳು ತಯಾರಾಗಿದ್ದು, ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಮೂರು ಸೆನ್ಸಾರ್ ಪ್ರಮಾಣಪತ್ರಕ್ಕೆ ಅರ್ಜಿ ಸಲ್ಲಿಸಿಲ್ಲ. ಈ ಹಿಂದೆ ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಸಿನಿಮಾಗಳ ನಿರ್ಮಾಣದ ಹಿಂದೆ ಸಾಕಷ್ಟು ಆಂತರಿಕ ರಾಜಕೀಯ ಇತ್ತು. ಆದರೆ, ಅದೆಲ್ಲವೂ ಬದಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಸವಾಲುಗಳ ನಡುವೆಯೂ ಕೊಡವ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿ ವರ್ಷ ಹೊಸ ಸಿನಿಮಾಗಳು ತಯಾರಾಗುತ್ತಿವೆ' ಎಂದು ಐದಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಕೊಡವ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ನಿರ್ದೇಶಿಸಿರುವ ಕೊಟ್ಟುಕತ್ತಿರ ಪ್ರಕಾಶ್ ಕಾರಿಯಪ್ಪ ಅಭಿಪ್ರಾಯಪಡುತ್ತಾರೆ. 

ಸಿನಿಮಾ ಮತ್ತು ನಟನೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಒಲವು ಹೊಂದಿರುವ ಮಾಜಿ ಸೈನಿಕ, ಅವರು ಅಂತರರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಚಲನಚಿತ್ರೋತ್ಸವಗಳಲ್ಲಿ ಕೊಡವ ಸಿನಿಮಾವನ್ನು ಪ್ರಚಾರ ಮಾಡುವುದರಲ್ಲಿ ಹೆಮ್ಮೆಪಡುತ್ತಾರೆ. ಪ್ರಕಾಶ್ ನಿರ್ದೇಶನದ ಬಾಕೆ ಮನೆ, ಬೆಂಗಳೂರು ಅಂತರರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಚಲನಚಿತ್ರೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ (BIFFes) ಪ್ರದರ್ಶಿಸಲಾದ ಮೊದಲ ಕೊಡವ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ, ಬರಹಗಾರ ನಾಗೇಶ್ ಕಾಲೂರ್ ಅವರ ಕಾದಂಬರಿಯನ್ನು ಆಧರಿಸಿದ ನಾದ ಪೇಡ ಆಶಾ ಚಲನಚಿತ್ರವು ವಿವಿಧ ಉತ್ಸವಗಳಲ್ಲಿ 72 ಪ್ರಶಸ್ತಿಗಳನ್ನು ಗೆದ್ದಿದೆ.

“ನಮ್ಮ ಚಿತ್ರಗಳಿಗೆ ಹಬ್ಬ ಹರಿದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಉತ್ತಮ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ವ್ಯಕ್ತವಾಗುತ್ತಿದೆ. ಆದರೆ, ಕೊಡಗಿನಲ್ಲಿ ಉದ್ಯಮಕ್ಕೆ ಬೆಂಬಲ ಮತ್ತು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹದ ಕೊರತೆ ಇದೆ' ಎಂದು ಅವರು ಅಭಿಪ್ರಾಯಪಡುತ್ತಾರೆ. ಕೊಡಗಿನಾದ್ಯಂತ ಕೆಲವು ಚಲನಚಿತ್ರಗಳು ಉತ್ತಮ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಪ್ರದರ್ಶನಗಳನ್ನು ದಾಖಲಿಸಿದರೆ, ಕಡಿಮೆ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ಸ್ಥಳೀಯರು ಅವುಗಳನ್ನು ವೀಕ್ಷಿಸುತ್ತಾರೆ. "BIFFes ನಲ್ಲಿ ನಾದ ಪೇಡಾ ಆಶಾ ಪ್ರದರ್ಶನದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಜಪಾನಿನ ವೀಕ್ಷಕರು ಚಲನಚಿತ್ರ ನಿರ್ಮಾಪಕರನ್ನು ಭೇಟಿ ಮಾಡಿದರು ಮತ್ತು ಛಾಯಾಗ್ರಹಣ ಮತ್ತು ಕಥಾಹಂದರಕ್ಕಾಗಿ ಅವರನ್ನು ಅಭಿನಂದಿಸಿದರು. ಆದರೆ, ಆ ಭಾಷೆ ಮಾತನಾಡುವ ಸ್ಥಳೀಯರು ಈ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ವೀಕ್ಷಿಸಲು ಹಿಂದೇಟು ಹಾಕುತ್ತಾರೆ. ಕೊಡವ ಸಿನಿಮಾ ಮಾಡುವುದಲ್ಲದೆ, ಸಿನಿಮಾ ಸೃಷ್ಟಿಕರ್ತರು ತಮ್ಮ ಕಲಾಕೃತಿಗಳನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುವ ಪ್ರಯತ್ನವನ್ನೂ ಮಾಡಬೇಕು’ ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ ನಾಣಯ್ಯ.

ಆದರೆ ಕಲಾವಿದರು ಕೊಡವ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ರಚಿಸುವುದನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸಿಲ್ಲ. ಕೊಡವ ಸಮುದಾಯದ ವಿಶಿಷ್ಟತೆಯು ಜಾಗತಿಕ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ಮೆಚ್ಚುಗೆಯನ್ನು ಗಳಿಸಿದೆ, ಚಲನಚಿತ್ರಗಳು ಅದರ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ಉಳಿಸುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ. ಕೊಡವ ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಚಿತ್ರರಂಗಕ್ಕೆ ನೀಡಲಾದ ಸಬ್ಸಿಡಿಗಳು ಚಲನಚಿತ್ರ ನಿರ್ಮಾಪಕರು ಮತ್ತು ನಟರು ಉತ್ತಮವಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗುವಂತೆ ಮಾಡಿದೆ.

ಪ್ರಕಾಶ್ ಹೇಳುವಂತೆ, “ಕೊಡವ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳು ಕೊಡವ ಸಮುದಾಯದ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ಬಿಂಬಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಅದರ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಉಳಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಸೇನೆಯೊಂದಿಗೆ ಸಮುದಾಯದ ಪ್ರಯತ್ನ, ಅದರ ವಿಶಿಷ್ಟ ಉಡುಗೆ, ಆಚರಣೆಗಳು ಇತ್ಯಾದಿ... ನಾನು ಅವುಗಳನ್ನು ಜಗತ್ತಿಗೆ ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಲು ಬಯಸುತ್ತೇನೆ. ನಾವು ಹೊಸ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲು ಹೂಡಿಕೆ ಮಾಡಲಾದ ಚಲನಚಿತ್ರೋತ್ಸವಗಳ ಮೂಲಕ ಸಬ್ಸಿಡಿಗಳು ಮತ್ತು ಹಣವನ್ನು ಸಹ ಪಡೆಯುತ್ತೇವೆ. ಜನರು ನಮ್ಮ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ವೀಕ್ಷಿಸಿದರೆ ನಮಗೆ ಪ್ರೋತ್ಸಾಹ ದೊರೆಯುತ್ತದೆ. ಇದರಿಂದ ಪ್ರತಿ ವರ್ಷ ಹೊಸ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ರಚಿಸಲು ನಾನು ಎದುರು ನೋಡುತ್ತಿದ್ದೇನೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.

ಈ ವಿಭಾಗದ ಇತರ ಸುದ್ದಿ

No stories found.

Advertisement

X
Kannada Prabha
www.kannadaprabha.com